Sangrila có gì mà khiến du khách mê mẩn

Shangri-la có lẽ đã không còn xa lạ đối với các bạn yêu thích du lịch Vân Nam nói riêng và Trung Quốc nói chung. Thực chất Shangrila được đặt theo tên một vùng đất được biết đến là một thung lũng bất tử qua tiểu thuyết Lost Horizon (Đường chân trời đã mất) của nhà văn James Hilton, một vùng đất được coi là thiên đường hạ giới chốn trần gian.

Shangri-la là một thành phố cấp quận thuộc thẩm quyền của Châu tự trị Tây Tạng Địch Khánh, tỉnh Vân Nam. Shangrila cách phố cổ Lệ Giang khoảng 350km, cung đường du lịch Vân Nam dọc tuyến đường Côn Minh – Đại Lý – Lệ Giang – Shangrila được nhiều du khách chọn lựa bởi không những độ cao tăng dần theo cảnh quan, mà nét văn hóa cũng thay đổi. Đến được Shangrila du khách đã cảm giác được đến chốn bồng lai xứ Tây phương.

Shangrila được bao phủ bởi những con đèo quanh co, những cánh rừng thông bạt ngàn, những hồ nước xanh trong phẳng lặng nép mình bên những ngọn núi tuyết vĩnh cửu. Nét đẹp ở Shangrila được mô tả là vừa thùy mị duyên dáng, nhưng cũng vừa hung tợn chông gai.

Một số điểm đến nổi tiếng tại Shangri La:

  1. Thành cổ DuKeZong

Thành cổ DuKeZong (Thành cổ Ánh Trăng) – Nơi tập trung sinh sống lâu đời của người Tạng có tuổi đời trên 1.300 năm được bảo tồn tốt nhất ở Trung Quốc. Tới nơi đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng hàng trăm căn nhà kiểu Tây Tạng cổ xưa được gìn giữ cẩn thận, được những người Tạng hiếu khách giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng, nếp sống sinh hoạt thường ngày và nhiệt tình giúp đỡ.

2. Tu viện Songzanlin

Tu viện Songzanlin  (Songzanlin Monastery, 噶丹松赞林) là một địa điểm du lịch Shangri La hấp dẫn, được mệnh danh là “tiểu Potala”. Tu viện rộng tới 30ha, nằm trọn trên một sườn đồi tách biệt và chỉ cách trung tâm Shangri La khoảng 5km. Nơi đây được xây dựng từ những năm 1679 và đã trải qua biết bao thăng trầm lịch sử cùng sự tàn phá theo thời gian, không ít lần bị phá hủy rồi lại khôi phục.

Từ xa nhìn lại bạn sẽ cảm thấy vô cùng ấn tượng với phần mái uốn cong mạ vàng. Kiến trúc mô phỏng theo cung điện Potala ở Lhasa với hình dạng như tháp canh Tây Tạng. Hai ngôi chùa chính là Trát Thương (Zhang) và Cát Khang (Jikang) được xây dựng ở vị trí cao nhất và chiếm vị trí trung tâm, mang phong cách kiến trúc chùa chiền của Trung Quốc. Tu viện Tùng Tán Lâm có tám bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni phủ vàng từ thời Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ năm và Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ bảy, tranh thangka đủ sắc màu, các loại đèn vàng…

Khi đặt chân đến chùa này, du khách thường cùng người dân quay Kinh Luân. Cách quay đúng là quay theo chiều kim đồng hồ để cầu nguyện may mắn, hạnh phúc cho bản thân và gia đình.

3. Hẻm núi Hổ Nhảy

Hẻm núi Hổ Nhảy, 虎跳峡, Tiger Leaping Gorge) là một địa điểm tham quan gần Shangri La và nằm về phía bắc của Lệ Giang. Nơi đây cũng là một phần của Di sản thế giới Tam Giang Tịnh Lưu đã được UNESCO công nhận.

Lưu ý khi du lịch Shangrila:

  • Điều đầu tiên du khách cần lưu ý về Shangrila, đây là châu tự trị của tộc Tạng – Địch Khánh. Văn hóa của tộc Tạng là rót rượu lúa mì thanh khoa hoặc trà bơ đầy ly để mời du khách phương xa.
  • Khi mời khách uống rượu, tộc Tạng có thông lệ dùng ngón trỏ để vẩy rượu lên không trung. Vừa vẩy rượu xong 3 lần họ sẽ chúc du khách “bkra shis bde legs”, có nghĩa là “chúc vui vẻ và may mắn”.
  • Du lịch tour Lệ Giang- Shangrila chỉ đặc sắc khi bạn nắm bắt được địa điểm và văn hóa. Nếu đi tự túc thì du lịch ở khu vực này rất dễ bị rối loạn do gặp phải dân địa phương hay những người hướng dẫn lừa gạt.

Du lịch tự túc ở Vân Nam không dành cho những người thiếu kinh nghiệm, đặc biệt là đến Lệ Giang và Shangrila. Do đó, tốt nhất bạn nên đặt một tour du lịch Lệ Giang – Shangrila để có lịch trình cơ bản hợp lý và giá tour Lệ Giang – Shangrila cũng sẽ tiết kiệm hơn. Chúc bạn có chuyến đi trải nghiệm trọn vẹn với chi phí hợp lý nhất.